Log in

Web-Banner1-small

That's it! แปลว่าอะไร?

That’s it! แปลว่า “ก็แค่เนี้ยแหละ” ใช้ได้ใน 3-4 เหตุการณ์หลักๆ


ในการที่คุณจะเก่งภาษาอังกฤษได้ คุณควรจะเห็นการใช้งานของประโยคต่างๆ (หรือคำต่างๆ) เป็นภาพเหตุการณ์และเป็นความรู้สึกของประโยคนั้นๆ ในฐานะที่คุณเป็นผู้พูดให้ได้ ดังนั้น คุณจะพูด That’s it! ได้ในเหตุการณ์ต่างๆ เหล่านี้คือ

  1. เอาไว้พูดในการจบเรื่องที่เล่า:เช่น เวลาเล่าเรื่องอะไรไปสักอย่างหนึ่ง แล้วคุณต้องการจะบอกว่า เรื่องมันจบแล้วล่ะ หรืออาจจะเป็นว่าคุณเล่าไปเล่ามาแล้วเกิดจบไม่ลง หรือไม่รู้จะจบเรื่องที่เล่าอยู่อย่างไร (แต่ว่าคุณได้บอกใจความสำคัญไปครบแล้ว) ก็ได้ จากนั้นคุณก็อาจจะยักไหล่ แล้วพูดว่า That’s it! (แค่เนี้ย หรือ อะไรแบบเนี้ย) เป็นการจบเรื่องอะไรสักอย่างหนึ่งที่กำลังเล่าอยู่
  2. เอาไว้พูดเวลาที่ทำงานสำเร็จลุล่วง:เช่น เวลาที่คุณอยู่ที่ทำงาน แล้วดีใจที่ทำงานเสร็จ เพื่อที่ว่าคุณจะได้กลับบ้านเสียที ดังนั้นเมื่อคุณทำงานเสร็จ คุณก็พูดว่า All right, that’s it!  I can go home now.
  3. เวลาที่คุณจะไม่ทนอะไรอีกแล้ว หรือจะพูดว่า “พอกันที”เช่น เวลาที่ลูกคนเล็กกำลังงอแงแล้วก็ตะโกนอยากจะซื้อของเล่น (อยู่ที่ห้างสรรพสินค้า) แล้วเราก็จะยืนยันว่าจะไม่ยอมซื้อให้ เราพูดว่า Okay, that’s it!  You’ve cried long enough. (เอาล่ะ พอได้แล้ว! ลูกร้องมานานพอแล้ว)
  4. หรืออาจจะดัดแปลงให้มันเป็นประโยคคำถามว่า Is that it? ก็ได้ แปลว่า “แค่นี้เองอ่ะเหรอ” เอาไว้ใช้ในเหตุการณ์ทำนองที่ว่า คุณคิดว่ากระบวนการของสิ่งๆนั้นมันน่าจะใช้เวลานานกว่าที่คุณคาดคิด หรือซับซ้อนกว่าที่คุณคาดคิด ฯลฯ จากนั้นพอคุณเห็นว่าทำไมมันถึงเสร็จง่ายจัง คุณก็เลยพูดว่า Is that it? (แค่เนี้ย?) เช่น คุณพยายามบ่งเสี้ยนหรือหนามชิ้นเล็กชิ้นหนึ่งที่ตำนิ้วมือของคุณ คุณพยายามบ่งมันมานานร่วมชั่วโมงแล้วคุณยังเอาหนามออกมาได้เสียที จากนั้นพอน้องชายคุณมาถึงบ้าน เขากลับบ่งหนามนั้นเสร็จภายในชั่วพริบตา จนคุณก็งงหรือแปลกใจเหมือนกันว่า นี่มันเสร็จแล้วเหรอเนี่ย (เพราะคุณคิดว่ามันน่าจะนานกว่านั้น) คุณก็จะพูดว่า Is that it? ก็ได้

อย่างเวลาผมจะจบบทความใน post อันนี้ ผมก็จะบอกคุณว่า That’s it. (แค่นี้นะครับ)

... อ. พิบูลย์ แจ้งสว่าง (Home of Naked English – ลาดพร้าว 112 และ รามคำแหง 53)

Last modified onTuesday, 20 October 2015 23:38

Log in or Sign up