Log in

Web-Banner1-small

go home/ to school

ประโยคทั้งสามประโยคที่คุณเห็นอยู่นี้ ล้วนเป็นประโยคที่ถูกต้องทั้งหมด (คุณสามารถจะจำไปใช้ได้ทันทีเลย)

I’m going to the office.

(“มีทั้ง to” และ มีทั้ง the”)

I’m going to school. (“มี to” แต่ ไม่มี the”)

I’m going home. (“ไม่มีทั้ง to” และ ไม่มีทั้ง the”)

 

เหตุผลของการ มี to” หรือ “ไม่มี to”

หรือเหตุผลของการ มี the” หรือ “ไม่มี the” นั้น มันอยู่ที่ว่า “คำที่ตามหลัง go มันคือคำประเภทใด (คือมี Parts of Speech เป็นคำประเภทใดนั่นเอง)

1.) I’m going to the office. (“มีทั้ง to” และ มีทั้ง the”) ก็เป็นเพราะคำว่า “go” เป็น “กริยาที่ไม่ต้องมีกรรมมารับ” จึงต้องใส่preposition ให้เหมาะสม (ซึ่งก็คือคำว่า “to” นั่นเอง) ส่วนคำที่ตามมาคือ “office” เป็นคำนามนับได้ จะนำมาวางเฉยๆ โดยไม่ใส่“article” ไม่ได้ และเนื่องจากว่า “ผู้พูด” และ “ผู้ฟัง” รู้ว่าเป็นออฟฟิศที่เดียวกัน จึงต้องใส่ “the”

 

2.) I’m going to school. (“มี to” แต่ ไม่มี the”) ในข้อนี้ “ไม่มีthe” เพราะคำว่า “school” เขานำมาใช้แบบเป็นคำนามนับไม่ได้ หมายถึง “ที่ที่เราไปเรียนหนังสือ” (ไม่ใช่ตัวตึก) เราจึงวางเฉยๆได้ โดยไม่ต้องมี “article”

 

3.) I’m going home. (“ไม่มีทั้ง to” และ ไม่มีทั้ง the”) เนื่องจากคำว่า “home” ในที่นี้ “ไม่ได้เป็นคำนาม” แต่มันเป็น Adverb (คำวิเศษณ์) ซึ่งหมายความว่า “ในทิศทางที่มุ่งไปสู่บ้าน”

 

ผมเคยเห็นคนไทยจำนวนมากสับสนกับเรื่องนี้ และมักจะใช้ผิดกันเป็นประจำ ถ้าคุณเห็นใครที่เขาใช้ผิดกันอยู่ ก็ฝากบอกพวกเขาด้วยครับ ถือว่าเราส่งความปรารถนาดีให้ทุกๆคนครับ

 

ด้วยความปรารถนาดีจาก อ. พิบูลย์ แจ้งสว่าง (Home of Naked English – ลาดพร้าว 112 และ รามคำแหง 53)

Last modified onSunday, 27 March 2016 19:56

Log in or Sign up